4 ทีมนักศึกษาโชว์ความคิดสร้างสรรค์ คว้ารางวัลประกวดคลิปโฆษณาสุดครีเอท

4 9

ขอแสดงความยินดีกับ 4 ทีมนักศึกษา คว้ารางวัลการแข่งขัน Amaze Hackathon

 

ขอแสดงความยินดีกับ 4 ทีมนักศึกษา คว้ารางวัลการแข่งขัน Amaze Hackathon การแข่งขันสร้างสรรค์คลิปวิดีโอโฆษณา ถ่ายทอดเรื่องราวการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Amaze Super App แอปพลิเคชันของบริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด โดยผลงานทีมที่ชนะเลิศอันดับ 1 ถูกนำไปใช้ในแคมเปญประชาสัมพันธ์ของบริษัทอีกด้วย

โดยทีมนักศึกษาม.กรุงเทพ คว้ารางวัลมาครองได้ 4 รางวัล ดังนี้

  • รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ทีม Lemonspace
  • รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 มี 2 ทีม ได้แก่ ทีมตะลึงพรึงเพริด และทีม 88SFILM
  • รางวัลพิเศษ ทีม The Generation

 

ชวนมาเปิดเคล็ดลับสร้างสรรค์ผลงานของทั้ง 4 ทีม เริ่มด้วย ทีม Lemonspace ที่คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ในผลงาน ชีวิตง่ายๆสไตล์ดอว์สัน เล่าถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้ว่า “ผลงานนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการเดินทางในแต่ละวันที่เปรียบเสมือนการเผชิญหน้ากับเรื่องราวต่างๆ โดยเราไม่ได้หมายความว่าเราเดินทางยังไง แต่หมายถึงว่าเราต้องเจออะไรบ้างในแต่ละวัน บวกกับการนำจุดเด่นของแอปพลิเคชันที่มีระบบจัดการที่หลากหลาย สะท้อนถึงชีวิตประจำวันที่เต็มไปด้วยความสะดวกและรอยยิ้มตั้งแต่ตื่นจนถึงนอนหลับ พร้อมโชว์ความยืดหยุ่นของแอปที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ทุกไลฟ์สไตล์”

 

 

พร้อมเล่าต่อว่า “ด้วยเวลาจำกัด ทีมเราใช้ Storytelling ด้วยภาพที่โดดเด่นและตราตรึงใจในทันที เสริมด้วย Voice Over ที่กระชับและตรงประเด็น เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของดอว์สันตั้งแต่ตื่นจนถึงนอน พร้อมแทรกเรื่องราวของคนอื่นๆ ที่มีไลฟ์สไตล์หลากหลาย การเล่าเรื่องสั้นกระชับนี้ช่วยให้ผู้ชมเข้าใจจุดเด่นของแอปทันที”

 

สมาชิกทีม Lemonspace

  1. นายธีรภัทร์  มาสระคู นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  2. นางสาวพิมพ์ชนก เอกสุวรรณ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  3. นายพงศ์พล  หัวหน้า นักศึกษาคณะคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
  4. นายกฤษณะ พงษ์ปลัด นักศึกษาคณะคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
  5. นายโชติมนัส  สิงห์ซอม นักศึกษาคณะคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
  6. นายธีรสิทธิ  วรวัฒน์ นักศึกษาคณะคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
  7. นายณภัทร  ประพันธ์เทวา นักศึกษาคณะคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
  8. นางสาวนรีกานต์  อยู่จุ้ย นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  9. นายวรณ  ก้องวิญญู นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  10. นายอิทธิ  กฤษเจริญ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  11. นางสาวภัทรวดี  มณีโชติ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  12. นางสาวทิวาพร  เขียนใจ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  13. นายปภาวิชญ์  ชูจิต นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  14. นายปฏิพาน  คำสียา นักศึกษาคณะคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
  15. นายณัฐวัฒน์  อินธิสาร นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  16. นายพันธกานต์  ไชยจิตต์ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  17. นายเจษฎา นิลาลาด นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์

 

 

ต่อด้วยอีก 2 ทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 3 ทีมแรก ทีมตะลึงพรึงเพริด เล่าถึง Concept โดยการสร้างเนื้อหาเริ่มต้นจากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของแอปพลิเคชัน “กลุ่มเป้าหมายของแอปต้องการเจาะกลุ่มคนชนชั้นกลางเลยเลือกใช้ตัวละครเป็นพนักงานออฟฟิศที่เป็นภาพตัวแทนของคนทำงานและมีรายได้ปานกลาง พร้อมหยิบยกประเด็นที่คนในวัยทำงานน่าจะพบเจอกันมาเป็นลูกเล่นในคลิปวิดีโอ”

 

 

ทีมตะลึงพรึงเพริดเล่าต่อว่า “โดยในคลิปเน้น Key Message ที่เข้าใจง่าย กระชับ พร้อมกับ Call to Action ท้ายคลิป เพื่อให้คนดูเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วภายใน 30 วินาที ซึ่งการได้เข้าร่วมการแข่งขันนี้ทำให้ทีมเราได้ได้เรียนรู้ว่าเราควรทำคลิปแบบไหนให้เข้าไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเราสามารถเข้าใจในเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อได้มากที่สุด”

 

สมาชิกทีมตะลึงพรึงเพริด

  1. นางสาวบุษรินทร์  นิลวรรณ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  2. นายปุญญพัฒน์  เสียมทอง นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  3. นางสาวพัชราภรณ์  ผ่องแผ้ว นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  4. นายกชกร  มั่นใจอารย์ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  5. นายนพรัตน์  นาวะบุตร นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์

 

 

ต่อด้วย ทีม 88SFILM ที่คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 3 เช่นกัน เล่าถึงผลงานของตัวเองว่า “ทีมเราอยากจะนำเสนอแอปพลิเคชันในรูปแบบของการกึ่งโฆษณากึ่งเนื้อเรื่องที่จะเล่าถึงตัวละครที่เป็นตัวแทนของผู้ใช้ที่ยังไม่เคยใช้แอป ในตัวคลิปจึงเลือกที่จะเปิดมาด้วยคำถามที่ว่า ทำไมต้องใช้ Amaze? เพื่อเป็นการสร้างคำถามให้กับคนดูแล้วค่อยๆ อธิบายฟีเจอร์ต่างๆ โดยจะแทรกความน่ารักเข้าไปใน
คาแรกเตอร์ของตัวละครบางตัวด้วย”

 

 

สิ่งที่ทำให้ทีม 88SFILM เข้าใจและสะท้อนเนื้อเรื่องได้ดีที่สุดคือ “ด้วยความที่ตัวแอปพลิเคชันเป็นแอปใหม่ทำให้คนในทีมจะต้องทำความเข้าใจกับฟีเจอร์ต่างๆ ค่อนข้างเยอะ นับเป็นความท้าทายที่ทางทีมจะต้องคิดว่าจะนำเสนอออกมาอย่างไรให้น่าสนใจ และสามารถนำเสนอความแตกต่างของแอปได้เพื่อเชิญชวนให้คนดูเกิดความสนใจและดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้ ทีมเราได้แก้ปัญหานี้ด้วยการลองโหลดแอปมาลองใช้จริงเพื่อทำความเข้าใจ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากทางเว็บไซต์”

 

สมาชิกทีม 88SFILM

  1. นายรัฐเขตต์  ปาปิม นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  2. นางสาวรติฟ้า  รังสินธุรัตน์ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  3. นายจักรพงศ์  บางบ่อ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  4. นางสาวขนิษฐา กาสร้อย นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  5. นางสาวสิยาพัฐ ยิ่งผลพิบูลพร นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์

 

 

ปิดท้ายด้วยทีมที่ได้รางวัลพิเศษ ทีม The Generation ตัวแทนของทีมได้เล่าถึงผลงานของตัวเองว่า “หลังจากได้รับ Feedback จากบริษัท ทำให้รู้ว่าแอปนี้มีฟีเจอร์เยอะมากๆ เลยอยากถ่ายทอดคุณสมบัติของแอปนี้ โดยลองเล่นกับฟีเจอร์เป็นหลัก ดังนั้นเรื่องราวในคลิปเป็นบทสนทนาระหว่างพนักงานออฟฟิศ 2 คน ที่หนึ่งคนนึงพยายามจะอธิบายว่าแอปนี้คืออะไร เพราะต้องการจะสื่อสารกับคนดูว่าการทำงานหลักของแอปนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง”

 

เล่าต่อว่า “ทีมของเราวางเนื้อเรื่องไว้ว่าจะค่อยๆปูให้คนดูเกิดความสงสัยและสนใจว่าแอปนี้คืออะไร แต่ด้วยเวลาที่จำกัดเลยเลือก 2 ฟีเจอร์ มาอธิบายให้คนดูเข้าใจ
การได้ลงมือทำงานครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้ว่าการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอจะทำอย่างไรให้สื่อสารให้คนดูเข้าใจและไม่น่าเบื่อ นำไปพัฒนาต่อยอดงานในอนาคตได้”

สมาชิกทีม The Generation 

  1. นายภาคิน  ศรีไทย นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  2. นางสาวกัลยกร  ชูทอง นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์
  3. นางสาวจีราภา  แสงเงิน นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์